Giáo dục mầm non là gì? Mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục mầm non

giáo dục mầm non
5 (100%) 1 vote

Tìm hiểu giáo dục mầm non là gì? Giáo dục mầm non dành cho lứa tuổi nào? Mục tiêu và tầm quan trọng của giáo dục mầm non đối với nền giáo dục quốc dân.

Giáo dục mầm non là gì?

giáo dục mầm non

Theo Luật Giáo dục Việt Nam năm 2005, giáo dục mầm non là thực hiện công việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em trong những năm đầu đời từ 03 tháng tuổi đến 6 tuổi.

Giáo dục mầm non là giai đoạn đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân. Giai đoạn này cực kỳ quan trọng, là tiền đề để trẻ bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

Cơ sở giáo dục mầm non bao gồm:

  1. Nhà trẻ tiếp nhận, chăm sóc trẻ em từ ba tháng tuổi đến ba tuổi
  2. Trường, lớp mẫu giáo nhận chăm sóc, dạy trẻ em từ ba tuổi đến sáu tuổi;
  3. Trường mầm non là cơ sở giáo dục đa năng kết hợp của nhà trẻ và mẫu giáo, nhận trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi.

Mục tiêu giáo dục mầm non

Là giai đoạn giáo dục đầu tiên trong những năm đầu đời của trẻ, mục tiêu của giáo dục mầm non là tạo điều kiện để trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Giúp trẻ hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đạo đức, tâm lý.

Giáo dục mầm non là sự chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một. Giai đoạn này hình thành và phát triển cho trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất kỹ năng mang tính nền tảng phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng, năng khiếu tiềm tàng trong con người trẻ. Đặt nền tảng đầu tiên cho hành trang học tập dài hơi của trẻ sau này.

Yêu cầu về nội dung giáo dục mầm non

Theo Thông tư số 17/2009/TT-BGDĐT ban hành ngày 25/7/2009 quy định yêu cầu nội dung, phương pháp giáo dục mầm non.

Theo đó, về nội dung giáo dục mầm non phải đảm bảo tính khoa học, tính vừa sức và nguyên tắc đồng tâm phát triển hệ thống kiến thức kỹ năng từ dễ đến khó.

Nội dung phải đảm bảo sự liên thông, liên kết giữa các độ tuổi, giữa nhà trẻ và trường mầm non. Thống nhất gắn nội dung học với thực tiễn cuộc sống, từng bước chuẩn bị cho trẻ hòa nhập cuộc sống.

Nội dung giáo dục phải phù hợp với sự phát triển tâm sinh lý của trẻ, kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ. Giúp trẻ phát triển cân đối về thể chất, cơ thể khỏe mạnh. Dạy trẻ em biết các nguyên tắc đạo lý cơ bản trong lối sống gia đình và với bề trên cha mẹ, thầy cô hay với bạn bè.

Yêu cầu về phương pháp giáo dục mầm non

Phương pháp giáo dục phải phù hợp riêng với lứa tuổi nhà trẻ và học sinh mầm non.

nhà trẻ

Đối với giáo dục nhà trẻ, phương pháp giáo dục đặc biệt chú trọng tới giao tiếp giữa người lớn và trẻ nhỏ. Bày tỏ sự yêu thương, gắn bó con người với con người. Tạo cho trẻ cảm giác an toàn cả về thể chất và tinh thần, tạo điều kiện cho trẻ hòa nhập với môi trường xung quanh, giao lưu bộc lộ cảm xúc, vui chơi với đồ vật hay với người khác để phát triển cảm xúc tối đa và kích thích sự phát triển của các giác quan.

Đối với giáo dục mẫu giáo, phương pháp giáo dục ưu tiên tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, tìm tòi, khám phá môi trường xung quanh bằng nhiều hình thức. Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tiếp cận môn học nhằm kích thích và tạo điều kiện để trẻ tích cực khám phá, thử nghiệm và sáng tạo. Kết hợp hài hoà giáo dục cá nhân trẻ và giáo dục trong một nhóm. Tổ chức các hoạt động học tập, vui chơi kết học học mà chơi chơi mà học một cách hợp lý phù hợp với từng cá nhân và theo nhóm để tất cả các trẻ đều có cơ hội thể hiện mình.

Yêu cầu về đánh giá sự phát triển của trẻ

sự phát triển của trẻ

Chương trình giáo dục mầm non là các bước hiện thực hóa mục tiêu giáo dục mầm non. Trong đó đặc biệt đề ra các yêu cầu đối với sự phát triển toàn diện của trẻ trong chương trình giáo dục mẫu giáo.

Chương trình giáo dục mẫu giáo tiếp nhận chăm sóc và dạy dỗ các bé từ 3 tuổi đến 6 tuổi. Chương trình đảm bảo cho các bé sự phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Từ đó có những bước chuẩn bị tốt nhất cho trẻ vào lớp 1.

Về phát triển thể chất

  • Trẻ khỏe mạnh, phát triển cân nặng và chiều cao bình thường theo đúng lứa tuổi
  • Trẻ có thể thực hiện được các tư thế vận động cơ bản một cách vững vàng, đúng tư thế.
  • Trẻ có khả năng phối hợp giữa các giác quan và vận động; trẻ vận động nhịp nhàng và xác định được phương hướng trong không gian.
  • Trẻ có thể thực hiện được kỹ năng trong một số hoạt động cần thiết có sự khéo léo của đôi tay
  • Trẻ bắt đầu có nhận thức và hiểu biết đơn giản về thực phẩm cũng như lợi ích của việc ăn uống với sức khỏe.
  • Trẻ hình thành các thói quen và kỹ năng lành mạnh trong ăn uống, giữ gìn sức khỏe, giữ gìn thân thể.

Về phát triển nhận thức

  • Trẻ bày tỏ sự ham hiểu biết, thích khám phá, tìm tòi các sự vật, hiện tượng xung quanh chúng
  • Trẻ có thể quan sát các hiện tượng sự vật xung quanh rồi đưa ra so sánh, phân tích, phán đoán và ghi nhớ một cách có chủ đích
  • Trẻ có khả năng phát hiện vấn đề và bắt đầu đưa ra hướng giải quyết vấn đề theo cách riêng của mình
  • Trẻ có thể diễn đạt một cách trôi chảy, dễ hiểu sự hiểu biết của  bản thân bằng nhiều cách khác nhau nhưng chủ yếu là bằng ngôn ngữ nói cho người khác dễ hiểu
  • Trẻ bắt đầu có hiểu biết đơn giản và cơ bản nhất về con người, động vật, sự vật hiện tượng ở môi trường xung quanh

Về phát triển ngôn ngữ

  • Trẻ có khả năng nghe và hiểu lời mọi người xung quanh nói qua giao tiếp
  • Trẻ có thể biểu đạt suy nghĩ bằng nhiều cách thức khác nhau (qua lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…).
  • Trẻ có thể diễn đạt rõ ràng, dễ hiểu và giao tiếp tốt với mọi người xung quanh trong đời sống hàng ngày
  • Trẻ có thể kể lại, diễn đạt lại một câu chuyện hay sự việc đã được nghe hay đã chứng kiến
  • Trẻ có thể cảm nhận được vần điệu trong thơ ca, đồng dao, hò vè
  • Trẻ có những kỹ năng ban đầu về đọc và viết

Về phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội

  • Trẻ có ý thức về bản thân mình
  • Trẻ có thể nhận biết và biết thể hiện tình cảm với con người, đồ vật, động vật hay các sự vật xung quanh chúng.
  • Bắt đầu hình thành một số phẩm chất cá nhân như mạnh dạn, tự tin, hay cũng có thể là rụt rè nhút nhát
  • Bắt đầu hình thành một số kỹ năng sống như hợp tác với các bạn trong học tập, hợp tác giúp đỡ mẹ việc nhà…
  • Trẻ tuân thủ các quy tắc sinh hoạt trong nhà trường, trong gia đình

Về phát triển thẩm mỹ

  • Trẻ có khả năng cảm nhận cái đẹp của thiên nhiên, của các hiện tượng sự vật xung quanh và biểu hiện chúng ra ngoài
  • Trẻ bắt đầu biết thể hiện cảm xúc, biết sáng tạo trong một số hoạt động nghệ thuật như hội họa, âm nhạc, tạo hình…
  • Trẻ bộc lộ sự hào hứng và cảm xúc tích cực khi tham gia các hoạt động nghệ thuật.

rvcentre.edu.vn

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *