Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì? Triết lý giáo dục trẻ em tại Việt Nam

giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
5 (100%) 1 vote

Mọi trẻ em đều có quyền được hưởng nền giáo dục mà trong đấy trẻ có thể lớn lên và phát triển tốt nhất. Do đó, phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung đã ra đời và rất được quan tâm, đẩy mạnh ở nhiều nền giáo dục trên thế giới.

Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Mỗi trẻ em đều là những cá thể riêng biệt và duy nhất. Mọi phương pháp giáo dục đều phải phù hợp với từng cá tính riêng biệt của trẻ.

Trên thế giới, phương pháp giáo dục coi trọng trẻ em, lấy trẻ làm trung tâm đã được coi là nền tảng quan trọng trong giáo dục trẻ nhỏ từ thời Froebel. Trước đó, Luther, Pestalozzi, Froebel, Montessori, và Dewey được coi là những người đi tiên phong trong việc nghiên cứu và tìm ra phương pháp mới và những cách thức để tiếp cận phù hợp với nhân cách và bản chất của mỗi trẻ.

Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác đặc biệt coi trọng đối tượng trẻ em. Trẻ em là tương lai của đất nước, chính vì vậy đây là đối tượng được đặc biệt quan tâm trong xã hội.

Việt Nam cũng đặc biệt coi trọng công tác giáo dục trẻ em, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Đây là một quan điểm giáo dục tiến bộ, đặc biệt coi trọng vị trí và vai trò của trẻ em trong công tác dạy và học. Trong đó, giáo dục dựa trên nhu cầu, khả năng và thế mạnh của từng trẻ. Tạo cơ hội cho trẻ học tập và vui chơi bằng nhiều hoạt động khác nhau. Qua đó cho thấy được mức độ phát triển của từng bé và xây dựng chương trình học phù hợp nhất.

Các tiêu chí trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì

Cũng như bất cứ quan điểm hay phương pháp giáo dục nào, giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng cần đảm bảo các tiêu chí nhất định:

  • Đánh giá đúng và tôn trọng các nhu cầu, hứng thú, sở thích, đam mê, khả năng và thế mạnh của từng trẻ.
  • Tạo cơ hội tốt nhất để mỗi trẻ đều có thể thành công
  • Mọi trẻ đều được tạo điều kiện học tập tối đa bằng nhiều cách khác nhau, nhất là học mà chơi chơi mà học

Đặc điểm của giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là gì?

Cần xác định rõ vị trí và vai trò của trẻ em cũng như của giáo viên trong triết lý giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Vị trí của trẻ em

vị trí của trẻ em trong giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm

Trẻ phải được tôn trọng, quan tâm và đáp ứng tối đa trong khả năng có thể về tất cả nhu cầu, lợi ích, khả năng của từng trẻ.

Trẻ được tích cực hoạt động bằng cách khuyến khích tham gia càng nhiều hoạt động giáo dục càng tốt để kích thích sự tò mò, khuyến khích trẻ quan sát, khám phá bắt chước rồi dần dần trẻ sẽ biết cách sáng tạo, thử nghiệm, thực hành mà mình tiếp thu được.

Trẻ được tạo điều kiện tối đa để học bằng nhiều cách khác nhau từ lý thuyết đến thực hành, từ trải nghiệm thực tế đến tự học, tự tìm ra trí thức, học dưới sự hướng dẫn của giáo viên hay tự học, học mà chơi…

Trẻ được khuyến khích bày tỏ ý kiến cá nhân, chia sẻ ý tưởng của mình để kích thích trí tưởng tượng, sáng tạo, rèn luyện sự tự tin lối tư duy khoa học có chính kiến.

Vai trò của giáo viên

vị trí của giáo viên

Trong bất kỳ phương pháp hay triết lý giáo dục nào, giáo viên cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng. Trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, giáo viên ngoài đảm bảo công tác dày và học bình thường thì còn có trách nhiệm đặc biệt với trẻ. Cụ thể:

  • Giáo viên phải tôn trọng trẻ
  • Giáo viên là người chấp nhận sự khác biệt, sự không giống ai của mỗi trẻ và gia đình của các em
  • Chính giáo viên chứ không phải ai khác là người tin tưởng vào trẻ, tin vào khả năng thành công của mỗi cá nhân.
  • Giáo viên đóng  vai trò quan trọng mở rộng việc học tập của từng cá nhân
  • Quan sát và đáp ứng đầy đủ các nhu cầu chính đáng của trẻ
  • Tăng cường sự tương tác và tiếp cận với từng trẻ
  • Định hướng và đáp ứng tối đa những thắc mắc, sở thích, sở trường và kỹ năng của từng trẻ
  • Tạo cơ hội cho trẻ tích cực tham gia các hoạt động học tập và vui chơi phù hợp với khả năng và nhu cầu của từng trẻ
  • Chuẩn bị môi trường học tập thuận lợi tối đa, cung cấp các vật dụng đồ dùng học tập và vui chơi, tài liệu học liệu…
  • Hướng dẫn về kỹ năng và thái độ tiếp nhận các vấn đề xung quanh của trẻ.
  • Trong quá trình hướng dẫn trẻ phải sử dụng ngôn ngữ và biểu cảm phong phú nhưng rõ ràng và dễ hiểu
  • Giáo viên cũng phải đồng thời tham gia trực tiếp vào quá trình học và chơi của trẻ để hỗ trợ trẻ khi cần thiết
  • Lập kế hoạch chi tiết cho các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm

Với triết lý giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, những người làm giáo dục đều tin tưởng vào những điều tốt đẹp, những tiềm năng còn ẩn sâu bên trong trẻ. Và phương pháp giáo dục này cùng với giáo viên tạo ra môi trường hoàn hảo nhất để trẻ có thể bộc lộ hết bản năng con người.

Trẻ được phát triển một cách tự nhiên theo đúng các quy luật của sự phát triển nhận thức, tư duy. Nền giáo dục đang từng bước không để những khuôn mẫu xã hội cũ tồn tại nhiều thế hệ áp đặt và ảnh hưởng tiêu cực tới trẻ em hiện tại.

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *