Giáo dục thể chất là gì? Tìm hiểu về bộ môn giáo dục thể chất

bài tập giáo dục thể chất là gì
5 (100%) 1 vote

Bên cạnh những bộ môn khoa học nghiên cứu về tri thức, lý luận tự nhiên xã hội thì còn có bộ môn được cho là không liên quan nhiều đến kiến thức sách vở là giáo dục thể chất. Vậy giáo dục thể chất là gì. Bộ môn giáo dục thể chất gồm những gì.

Giáo dục thể chất là gì?

Định nghĩa

giáo dục thể chất là gì

Ở Việt Nam hai khái niệm giáo dục thể chất và thể dục thể thao thường được hiểu theo nghĩa tương đồng thậm chí là giống nhau. Nhưng ý nghĩa lý luận thì thực tế không phải như vậy. Vậy định nghĩa giáo dục thể chất là gì?

Giáo dục thể chất là một bộ môn, một hình thức giáo dục mà nội dung chuyên biệt là dạy về các bài tập vận động (động tác) nhằm hướng đến mục đích rèn luyện sức khỏe thể chất và thể lực của con người. Sau quá trình rèn luyện sẽ xác định năng lực về sức khỏe thể lực của mỗi người.

Trong giáo dục thể chất được chia làm 2 lĩnh vực riêng biệt là dạy học động tác và giáo dục các tố chất vận động.

Dù bản chất của giáo dục thể chất là dạy học về vận động, không liên quan nhiều đến kiến thức lý thuyết trên sách vở nhưng bộ môn này lại là sự kết hợp của tất cả các mặt từ đức – trí – thể – mỹ để nhằm phát huy tối đa các năng lực của con người, hướng tới sự phát triển cân đối toàn diện.

Nguồn gốc ra đời của giáo dục thể chất

Giáo dục thể chất là một hiện tượng xã hội. Nó cũng nằm trong sự phát triển xã hội nên bản thân giáo dục thể chất cũng mang tính lịch sử và tính giai cấp.

Giáo dục thể chất cũng như nhiều hiện tượng xã hội khác, ra đời đều do những nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

Nguyên nhân khách quan đến từ môi trường và cuộc sống của loài người, đòi hỏi con người phải vận động, phải lao động tìm ra của cải vật chất phục vụ đời sống cho nên hình thành nhu cầu vận động nhiều hơn.

Nguyên nhân chủ quan là quá trình lao động của xã hội ngày càng đòi hỏi con người phải lao động nhiều hơn, vận động tích cực hơn nhằm tạo ra khối lượng tài sản nhiều nhất có thể, để đạt năng suất lao động tốt nhất. Do đó, các bài tập vận động ra đời để giúp con người rèn luyện sức khỏe và tăng sức bền.

Phương tiện giáo dục thể chất

Bản chất của giáo dục thể chất dạy học về vận động nên phương tiện chuyên môn chủ yếu của giáo dục thể chất chính là các bài tập.

Bài tập thể chất là gì?

bài tập giáo dục thể chất là gì

Bài tập thể chất là những hành vi vận động hay động tác của con người nhằm phục vụ mục đích rèn luyện sức khỏe thể chất của con người.

Cần phân biệt hành vi vận động như làm việc, vui chơi, giao tiếp, cười đùa… với động tác của bài tập thể chất. Các nội dung của bài tập thể chất có nội dung và hình thức phù hợp với tình trạng sức khỏe của mỗi cá nhân.

Bài tập thể chất cũng không chỉ nói về các môn thể thao. Trong đời sống hàng ngày của con người, bất kỳ động tác nào cũng có thể được cải biến thành bài tập thể chất. Ví dụ như chạy, nhảy. đi bộ… Tuy nhiên, vận động ở mức độ nào cho phù hợp, tập như nào là đúng cách, đúng động tác để không bị chấn thương thì yêu cầu sự hoàn thiện về kỹ năng thể chất của mỗi người.

Đặc điểm đặc trưng của bài tập thể chất là sự lặp đi lặp lại các động tác. Việc lặp đi lặp lại như vậy để đảm bảo con người rèn luyện nhuần nhuyễn các động tác đó, hình thành các kỹ năng phát triển tố chất thể lực bên trong mỗi người.

Phân biệt bài tập thể chất và lao động chân tay

Về cơ bản bài tập thể chất và lao động chân tay có nhiều điểm giống nhau. Đó là cùng sử dụng cơ bắp để vận động sinh lý, sinh hóa giống nhau.

Tuy nhiên, lao động chân tay là quá trình con người dùng sức mạnh thể chất tác động vào tự nhiên để thay đổi tự nhiên để tạo ra của cải vật chất. Sự tác động này mang tính tự phát. Nó làm tiêu hao sức khỏe và hạn chế sự phát triển thể chất của con người

Trong khi đó, bài tập thể chất là con người tự tác động lên chính mình một cách có ý thức với mục đích rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể chất. bài tập thể chất là những động tác được sắp xếp theo quy luật khoa học, hỗ trợ tối đa phát triển thể chất con người.

Nội dung và hình thức của bài tập thể chất

Về nội dung

Bản chất của bài tập thể chất là chuỗi các động tác được sáng tạo theo quy luật, được lặp đi lặp lại một cách có hệ thống. Các động tác có thể có mức độ khó dễ khác nhau nhưng nó được xem xét ở nhiều góc độ tâm sinh lý, sinh cơ… và phải phù hợp với thể trạng của mỗi người.

Về mặt tâm lý, bài tập thể chất là quá trình nhận thức từ cảm xúc đến ý chí. Nó nhằm mục đích giúp con người tư duy tích cực, xác định mục tiêu hành động.

Về mặt sinh học, bài tập thể chất giúp cơ thể chuyển từ trạng thái không hoạt động lên một mức hoạt động cường độ cao hơn. Quá trình vận động sẽ làm biến đổi thể trạng sinh lý học trong cơ thể con người.

Hình thức của bài tập thể chất

Hình thức của một bài tập thể chất phụ thuộc vào đặc điểm nội dung của nó. Trong đó, cấu trúc bên trong của bài tập thể chất là sự phối hợp qua lại giữa các động tác với nhau trong khi tập luyện.  Còn cấu trúc bên ngoài là sự biểu hiện về mặt không gian, dùng sức biểu diễn động tác tạo dáng động tác để có thể nhìn thấy được và bắt chước được.

Bài tập thể chất cũng có mối quan hệ giữa hình thức và nội dung với nhau. Nội dung quyết định hình thức. Tuy nhiên cũng có sự tác động ngược lại nếu hình thức không phù hợp sẽ cản trở quá trình thực hiện nội dung bài tập.

Thực tế cũng có nhiều bài tập thể chất có nội dung khác biệt nhau nhưng về hình thức lại tương đồng nhau, ví dụ như động tác chạy và đi bộ. Hay cũng có những bài tập có nội dung giống nhau nhưng hình thức khác hẳn nhau, ví dụ như bơi lội và chạy cùng cường độ sinh lý học nhưng động tác thực hiện khác hẳn nhau.

Bộ môn Giáo dục thể chất trong chương trình phổ thông tại Việt Nam

bộ mon giáo dục thể chất

Giáo dục Việt Nam đặc biệt coi trọng sự phát triển thể chất học sinh bên cạnh việc phát triển về tư duy và trí tuệ. Do đó, bộ môn giáo dục thể chất là môn học bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12. Môn thể dục được giảng dạy, chấm điểm tương tự như các môn học văn hóa khác.

Chương trình Giáo dục thể chất trong giáo dục phổ thông của Việt Nam nhằm mục tiêu tập trung phát triển các năng lực chăm sóc sức khỏe thể chất, tăng cường vận động cơ bản và thể dục thể thao cho học sinh. Hướng tới mục tiêu phát triển các tố chất thể thể lực của học sinh, đảm bảo các thế hệ tương lai của đất nước phát triển hài hòa và toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Học sinh có sức khỏe và thể lực tốt bên cạnh năng lực tư duy và tri thức trở thành công dân có ích cho xã hội.

Theo thiết kế chương trình giáo dục phổ thông mới, giáo dục thể chất là một tự chọn nhưng không có nghĩa là học sinh có quyền từ chối môn học này. Tự chọn ở đây có nghĩa là học sinh được quyền lựa chọn các hoạt động thể chất phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân.

Theo đó, với giáo dục cơ bản bậc tiểu học và THCS, chương trình giáo dục phổ thông mới triển khai môn giáo dục thể chất theo 4 nội dung theo mức độ khó tăng dần gồm: Đội hình đội ngũ; Vận động cơ bản; Bài tập thể dục và Thể thao tự chọn.

Mục đích chính của giáo dục thể chất giai đoạn này là giúp học sinh ý thức về việc chăm sóc sức khỏe bản thân thông qua các hình thức vận động. Hình thành cho học sinh các kỹ năng vận động cơ bản nhất làm tiền đề định hình sở thích và phát triển năng lực thể chất.

Tới giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp bậc THPT, giáo dục thể chất là môn bắt buộc có phân hóa.

Mục tiêu của môn giáo dục thể chất ở bậc học này là phát triển về nhận thức và năng khiếu thể thao cho học sinh từ đó có định hướng nghề nghiệp phù hợp.

Học sinh được tự chọn môn thể thao yêu thích theo nguyện vọng cá nhân và khả năng đáp ứng của cơ sở vật chất của nhà trường. Mỗi môn thể thao được phân thành 3 nội dung cũng theo mức độ khó dần là kỹ thuật cơ bản; kỹ thuật nâng cao và hoàn thiện kỹ thuật, chiến thuật thi đấu.

  • Nếu học sinh chọn duy nhất một môn thể thao trong suốt 3 năm THPT sẽ được học đầy đủ 3 nội dung này. Còn tùy thuộc vào điều kiện mỗi nhà trường, học sinh có thể lựa chọn một hoặc nhiều môn thể thao cùng lúc trong 3 năm cấp ba. Tuy vậy, học sinh được biết nhiều môn thể thao nhưng lại không môn nào được học bài bản, kỹ lưỡng.
  • Trong thời gian 3 năm THPT, những học sinh nào lựa chọn học 2 môn thể thao thì sẽ được học các nội dung kỹ thuật cơ bản; kỹ thuật nâng cao ở một môn thể thao. Còn một môn thể thao còn lại chỉ được học nội dung đầu tiên.
  • Những học sinh lựa chọn học 3 môn thể thao trong 3 năm sẽ chỉ được học nội dung kỹ thuật cơ bản.

rvcentre.edu.vn

Please follow and like us:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *